7 Công Cụ Hay Dành Để Thực Hiện Devops

Ngoc Huynh

Hàn gắn sự chia cắt giữa các nhà phát triển và các hoạt động bằng các công nghệ nổi bật.

7 công cụ hay giúp thực hiện devops đúng

Trước đây, các nhà lập trình và các hoạt động thường hay mâu thuẫn với nhau. Việc tạo ra code thì chưa bao giờ được cập nhật đủ nhanh cho các nhà lập trình, các nhà quản lý có nhiệm vụ đảm bảo cho các server hoạt động một cách êm ả đã bực mình vì sự khẳng định vội vàng của các nhà lập trình về các quá trình theo đường tắt và chồng chất các yêu cầu xử lý.

Tuy nhiên, kể từ khi devops xuất hiện, thì các trận tuyến này đã không còn, nhờ có các công cụ mà đã nảy sinh khoảng cách, devops cung cấp các dịch vụ đa dạng từ quản lý cấu hình cho đến tính di chuyển được của các ứng dụng. Dưới đây là một vài công cụ nổi bật giúp thực hiện devops gây ấn tượng ngày nay.

Atlas

HashiCorp đã giới thiệu Atlas mới nhất, Atlas cung cấp tầm nhìn về cơ sở hạ tầng, bao gồm các server, các container, và các máy ảo, ngoài việc quản lý cấu hình và khám phá dịch vụ. Việc xây dựng dựa trên các dự án mã nguồn mở phổ biến của công ty như Vagrant, Packer, Serf, Consul, và Terraform, Atlas – mã nguồn đóng riêng làm cho devops có khả năng qua các dịch vụ đám mây đa dạng, bao gồm AWS, Google Compute Engine, Azure và OpenStack, và cung cấp một bảng điều khiển dành cho lập trình, triển khai và bảo trì các ứng dụng.

Người dùng không có công việc thường xuyên đang xem xét Atlas cho nền tảng gắn kết khách hàng của công ty. Franks là người nói về Lithium Technologies, đã nhập vào Atlas, ông đang quan sát Atlas để tích hợp và triển khai liên tục. Franks nói rằng: “Hiện nay có nhiều công cụ như Jenkins, Travis và Bamboo.” “Dặm cuối cùng là phần triển khai, thì họ không xử lý.”

Các cài đặt tại chỗ cho khách hàng của Atlas được mong chờ vào đầu năm nay.

Chef

Chef là một hệ thống và framework cơ sở hạ tầng đám mây mà tự động hóa việc xây dựng, triển khai và quản lý cơ sở hạ tầng qua các script ngắn, lặp lại được gọi là “recipes.” Nhưng sức mạnh thật sự của Chef có lẽ nằm trong cách sử dụng các modun cấu hình nối được (hay còn gọi là cookbooks) của nó, có gần 2000 cookbooks có sẵn qua cộng đồng Chef. Gần đây Facebook của người dùng nổi bật đã có mã nguồn mở của một vài Chef cookbooks của riêng nó, quan sát một repo (nhà kho) của mã nguồn, chẳng hạn như Git và giữ server của Chef nội vùng ăn khớp.

Đại học Wharton School cũng là người dùng Chef. “Chef tự động hóa các nhiệm vụ phức tạp mà khác thời gian và nguồn – thì chuyên sâu, nhưng điều quan trọng hơn cả là nó cho phép chúng ta tập trung mọi nỗ lực của chúng ta vào sáng tạo và nâng cao chất lượng dịch vụ,” ông Sanjay Modi, giám đốc kỹ thuật của trường cho biết. “Nó cũng mở ra cánh cửa để thêm sự cộng tác và hiệu quả hơn nữa trong tổ chức.” Chef đã được sử dụng bởi Wharton để tự động hóa quản lý cấu hình cho các nguồn Amazon EC2, Linux nodes và máy ảo cục bộ

Docker

Docker mang lại tính khả chuyển cho các ứng dụng qua công nghệ Containerization của nó, do đó các ứng dụng hoạt động cho chính nó – các đơn vị được chứa đựng có thể được di chuyển trong toàn thể các nền tảng. Nó bao gồm Docker Engine, có thời gian chạy nhẹ và công cụ đóng gói, và Docker Hub là một dịch vụ đám mây dành cho ứng dụng trong việc chia sẻ và sự tự động hóa quy trình.

“Docker là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng dịch vụ quản lý và thử nghiệm thế hệ tiếp theo của Yelp,” Sam Eaton, giám đốc bộ phận kỹ sư tại Yelp cho biết. “Việc tách riêng các phần phụ thuộc và quay các container mau lẹ đã cho phép chúng ta rút ngắn lại chu trình phát triển và tăng tốc độ thử nghiệm nhiều hơn bốn lần.”

Puppet

Puppet Enterprise xuất phát từ Puppet Labs, cung cấp quy trình xử lý trung tâm dữ liệu bằng cấu hình tự động hóa và quản lý máy móc và phần mềm. Phiên bản mới nhất 3.7 đã được công bố, đề cao các ứng dụng của Puppet, các ứng dụng được xây dựng cho một mục đích nhất định cho sự tự động hóa IT, bao gồm Node Manager dành cho quản lý với một lượng lớn các hệ thống được thay đổi thường xuyên. Một phiên bản mã nguồn mở của Puppet cũng có sẵn.

Đại học Stanford sử dụng phiên bản mã nguồn mở của Puppet “để nối khoảng cách giữa phát triển phần mềm mà chúng ta cần tạo ra các loại dịch vụ thư viện số và sự quản lý hệ thống mà chúng ta cần giữ cho các dịch vụ đó hoạt động với hiệu quả cao và an toàn,” Bess Sadler đến từ đại học Stanford cho biết. Các nhà lập trình đã bị thu hút vào sự quản lý hệ thống, trong khi các admin của hệ thống đã làm tăng thêm sự liên quan của mình vào phát triển phần mềm, làm cho các ứng dụng có khả năng phát triển nhanh hơn.

SaltStack

SaltStack cung cấp sự tự động hóa dữ liệu dành cho quản lý các hệ thống, xây dựng đám mây, dự liệu server, và cấu hình ứng dụng. Một công cụ tự động hóa cơ sở hạ tầng đám mây được điều khiển theo sự kiện, nó có thể tự động hóa các nhiệm vụ trong quy trình devops. Deseret Digital Media đã sử dụng SaltStack khoảng hai năm để tự động hóa môi trường của nó, đề cao xấp xỉ 200 máy ảo đang chạy một môi trường sản phẩm và dịch chuyển.

SaltStack “tạo ra các sự hoạt động nhiều hơn việc có thể tới gần được cho các nhà lập trình,” Justin Carmony, giám đốc phát triển của Deseret Digital cho biết. Công ty có ba nhà điều khiển và 30 nhà lập trình; SaltStack để họ đóng góp vào sự hoạt động, chẳng hạn như dự liệu các server mới. “Theo truyền thống các sự hoạt động và các nhà lập trình luôn bất đồng với nhau.” Carmony nói. SaltStack cung cấp một phương thức và một ngôn ngữ bình thường để quản lý các server, theo cách ấy để nối khoảng cách giữa hai bên.

ScriptRock GuardRail

GuardRail cung cấp theo dõi cấu hình, với sự quan sát liên tục trạng thái cấu hình máy. Nó có thể giúp người dùng đảm bảo môi trường sản phẩm của họ là đồng nhất với QA, kiểm tra và các môi trường lập trình. VersionOne, nhà tạo ra nền tảng quản lý dự án agile, đã bắt gặp các thử thách với sự kéo theo cấu hình và sự tự động hóa, do đó VersionOne đã chuyển sang GuardRail.

“Các nhà lập trình đang có các biểu tượng tắt để tạo ta sự tự động hóa dễ dàng hơn. Để mà có các bản build chạy trên các chương trình đại lý mới, thì họ đang thay đổi những gì đang hoạt động trước đây cho các bản build khác. Sự không ổn định của cơ sở hạ tầng đang làm suy yếu những gì có khả năng bằng nhiều bản build chương trình đại lý,” Ian Buchanan, giám đốc sản phẩm của VersionOne. “Nhờ GuardRail, bây giờ chúng tôi có thể hiểu được cách mà bất kỳ build agent được thiết lập cấu hình để chúng tôi có thể có nhiều agent đáng tin cậy như chúng tôi muốn.” VersionOne đã tăng thêm tầm nhìn vào việc kéo theo cấu hình và có thể dẫn chứng các kỳ vọng bằng tài liệu và cũng đã tạo ra được các thử nghiệm human-readable (người đọc cũng hiểu được), như vậy ngoại trừ sự tương đương của một tester trọn thời gian.

Splunk

Splunk là một công cụ dùng để tìm kiếm và sửa chữa các vấn đề theo thời gian thực qua chu kỳ đời sống của ứng dụng, nó cho phép các nhà lập trình hình dung dữ liệu từ các môi trường sản phẩm mà không phải truy cập máy sản xuất. Splunk giúp người dùng bao quát các quá trình devops, bao gồm sự triển khai và tích hợp liên tiếp.

User EnerNOC cung cấp phần mềm năng lượng thông minh dành cho các nhà điều hành mạng lưới điện và các lĩnh vực khác, User EnerNOC là người dùng của Splunk được khoảng năm năm. “Về cơ bản, Splunk đã thay đổi phương thức mà chúng ta điều hành hệ thống sản xuất,” James Nichol, kỹ sư trưởng tại EnerNOC nói. “Nó đã làm cho những người dùng kỹ thuật và phi kỹ thuật có khả năng đi sâu vào bản chất của một hệ thống rất phức tạp mà mặt khác sẽ không rõ ràng với họ. Chúng ta đã có các máy chủ ảo, các nhà quản lý phát triển, và quản lý chăm sóc khách hàng cài đặt các bảng điều khiển, hệ thống cảnh báo, và tìm tòi dữ liệu mà không thể không cần Splunk.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.computerworld.com/